Categories: Giáo Dục

Hồn Trương Ba, da hàng thịt

Home/Truyện cổ tích Việt Nam/Hồn Trương Ba, da hàng thịt

Hồn Trương Ba, da hàng thịt

MỤC LỤC

23-04-201622626 views

Từ thời xa xưa, có một người đàn ông tên là Trương Ba, anh này tuy tuổi còn trẻ nhưng có tài năng đánh cờ tướng đặc biệt siêu phàm. Khắp trong thiên hạ cũng không có ai đấu lại được những nước cờ của anh . Tất cả các giải đấu lớn nhỏ anh đều đã từng tham gia và giành được giải nhất. Đến nỗi tiếng đồn vang xa đến tận đất nước Trung Quốc. Cũng ở thời đại đó, bên Trung Quốc có người đàn ông tên là Kỵ Như cũng có tài năng chơi cờ cao tay không kém Trương Ba. Khi nghe người ta đồn đại về danh tiếng của Trương Ba, ông liền khăn gói sang nước Nam tìm gặp người tên Trương Ba kia xem có thực tài đánh cờ như thiên hạ đồn đại hay không.

Theatre20.com tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ của các tổ chức, cá nhân khác và yêu cầu, như đã đưa ra trong phần Điều khoản Sử dụng, rằng những người sử dụng trang web Theatre20.com hoặc bất kỳ các trang web thành viên nào của chúng tôi (sau đây mỗi trang được gọi là Trang Web) cũng sẽ ứng xử hao hao. Chúc Bạn Đọc 1 Ngày Vui Vẻ!

Truyện cổ tích Việt Nam: Hồn Trương Ba, da hàng thịt

Khi hai người gặp nhau, liền lập tức dọn bàn cờ để cùng nhau tỉ thí tài nghệ. Sau mấy ván tranh tài vẫn không phân thắng bại, trong khi đối thủ đang vò đầu bứt tóc suy nghĩ thì Trương Ba đắc thắng bảo:

– Những nước cờ của tôi cho dù là Đế Thích có xuất hiện ở đây cũng không thể hóa giải được.

Lúc bấy giờ, Đế Thích được mệnh danh là thánh cờ, đang an tọa trên thiên giới, nghe câu thách thức của Trương Ba, định bụng xuống trần gian cho Trương Ba một trận nên thân. Trong khi Kỵ Như và Trương Ba đang đánh cờ thì có một ông cụ râu tóc bạc phơ đi đến, ông ta thì thầm mách nước cờ cho Kỵ Như, ngay sau đó, Kỵ Như để chuyển ván cờ từ thế hạ phong sang thượng phong, có vẻ lấn lướt hơn thế cờ của Trương Ba. Trương Ba thấy vậy thì vô cùng tức tối, nghĩ rằng ông già kia đến phá đám, làm hỏng thế cờ của mình. Nhưng quan sát kỹ ông cụ thì Trương Ba thấy kỳ lạ vì ông ta đã râu tóc bạc trắng, thần khí lại không giống người phàm trần. Khi đó, như hiểu ra sự tình, Trương Ba vội quỳ lạy và nói “ Chắc hẳn ngài là thần cờ Đế Thích, xin tha lỗi vì sự vô phép của tôi”. Đế Thích mỉm cười và nói : “ Chỉ vì nghe thấy nhà ngươi kiêu căng, ngạo mạn vì tài đánh cờ của mình nên ta từ thiên đình xuống xem thử” . Sau một hồi đàm đạo, Trương Ba bảo vợ giết gà làm cơm, mời Đế Thích uống rượu. Đế Thích tuy là thần tiên, nhưng thấy Trương Ba là người hiền này, lại chân tâm muốn theo học những thế cờ của mình nên nói: “ Mỗi lấy ngươi muốn đánh cờ với ta thì hãy thắp một nén hương, ta biết sẽ xuất hiện ngay tức khắc”. Dứt lời, Đế Thích trở về thiên đình.

loading…

Từ đó trở đi, mỗi lần Trương Ba muốn tìm bạn để đánh cờ đều thắp hương mời Đế Thích xuống. Nhưng chẳng may Trương Ba gặp phải cái chết đột ngột, không kịp nói lời từ biệt. Người vợ của Trương Ba sau khi lo hậu sự cho chồng xong thì bắt đầu dọn dẹp nhà cửa, chị bỗng thấy có một nén hương để ở dưới gầm bàn, chị vợ không mảy may nghĩ gì mà đốt nén hương đó thắp lên bàn thờ của chồng. Đế Thích hiện ra và hỏi chị vợ thì mới biết Trương Ba đã chết được mấy tuần. Đế Thích bảo với vợ Trương Ba:

– Ở gần đây có ai mới chết không?

Vợ Trương Ba trả lời:

– Ở làng bên có người  làm nghề đồ tể bán thịt lợn mới chết tối qua.

Đế Thích liền nói:

– Chị hãy cứ chờ đợi, ta sẽ có cách để cho ông Trương Ba trở lại trần gian một lần nữa.

Nói đoạn rồi Đế Thích lại trở về thiên đình.

Khi đó, ở nhà người bán thịt lợn, mọi người đang quây quần khóc thương cho ông bán thịt lợn thì bỗng thấy ông ta bật ngồi dậy, không nói với ai một lời nào mà đi thẳng về nhà Trương Ba. Vợ Trương Ba biết đó là do Đế Thích làm cho Trương Ba sống lại thì mừng rỡ chạy ra đón. Trong khi người nhà ông thịt lợn chạy theo để nhận lại người thân của mình. Hai bên giằng co nhau một lúc, không biết phân xử thế nào nên đành mang lên cửa quan.

Vị quan nọ cho thăm dò ý kiến của những người hàng xóm thì ai cũng bảo đó là anh thịt lợn. Chỉ có chị vợ Trương Ba vẫn khăng khăng đó là chồng mình. Sau khi tra xét một hồi thì quan sai quân lính khiêng vào một con lợn để thử xem người này có biết thịt lợn hay không. Anh ta lúng túng, không hề biết cầm dao để thịt lợn. Quan lại sai quân lính đi tìm những người giỏi đánh cờ nhất trong huyện đến để tỉ thí, tức thì anh ta giành chiến thắng tuyệt đối. Thấy vậy, quan liền phán cho anh ta đi về nhà của Trương Ba.

Cũng từ đó, trong thiên hạ mới có câu rằng : Hồn Trương Ba, da hàng thịt để nói về việc một người mang linh hồn của Trương Ba, nhưng lại mang thân xác của anh thịt lợn.

loading…
Hữu Vy

Hữu Vy Là Cô Gái Đầy Cá Tính , Yêu Thích Lĩnh Vực Viết Blog Vì Vậy Cô Cho Ra Đời Blog Chia Sẽ Kiến Thức Cho Công Đồng TheaTre20.com Nhằm Giúp Mọi Người Phát Triển Khả Năng Hiểu Biết Tốt Hơn

Recent Posts

Giải pháp cải tạo nhà phố 3 tầng hẹp trở nên thoáng rộng

Nhà phố 3 tầng hẹp và bí bách luôn đặt ra nhiều thách thức trong…

6 months ago

Tiền Vệ Trụ Là Gì – Ý Nghĩa Và Vai Trò Quan Trọng Trong Bóng Đá

Tiền vệ trụ là một vị trí quan trọng trong đội hình của một đội…

7 months ago

Top +10 Thủ Môn lùn Nhất Thế Giới Trong Lịch Sử Bóng Đá

Với vai trò đặc biệt là bảo vệ khung thành, yêu cầu đầu tiên đối…

7 months ago

“Số phận” của iPhone 14 khi iPhone 15 vừa trình làng: Con ghẻ hay con cưng?

Từ đầu năm 2023, iPhone 14 series liên tục “mất giá” tại thị trường Việt…

8 months ago

Top 5 mẫu Smart Tivi Sony 55 inch dưới 20 triệu chất lượng cao

Bạn đang muốn tìm mua một chiếc tivi mà giá thành chỉ dưới 20 triệu?…

10 months ago

Năm 2023 nên hay không nên sơn nhà màu vàng kem?

Sơn nhà màu vàng kem là xu hướng kiến trúc nội thất năm 2023. Tuy…

11 months ago