Categories: Giáo Dục

Truyện cổ tích VN: Sự tích bánh chưng bánh dầy

Truyện cổ tích VN – Xa xưa, đời vua Hùng Vương thứ 6, sau khi đánh bỏ được giặc Ân ra khỏi bờ cõi, vua có ý nguyện truyền lại ngai vàng cho một vị hoàng tử xứng đáng nhất.

Nhân dịp đầu xuân năm mới, vua bèn cho họp tất cả các hoàng tử lại và đưa ra một cuộc thi:

-Trong các con, ai tìm được thức ăn ngon để bày cho mâm cỗ tết thật ý nghĩa và yên ấm thì ta sẽ truyền lại ngôi vua cho người đó.

Theatre20.com tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ của các tổ chức, cá nhân khác và yêu cầu, như đã đưa ra trong phần Điều khoản Sử dụng, rằng những người sử dụng trang web Theatre20.com hoặc bất kỳ các trang web thành viên nào của chúng tôi (sau đây mỗi trang được gọi là Trang Web) cũng sẽ ứng xử hao hao. Chúc Bạn Đọc 1 Ngày Vui Vẻ!

Cuộc thi phải làm đầu tiên, tất cả các hoàng tử đều đua nhau tìm kiếm khắp vị trí tất cả những thức ăn ngon nhất, của lạ nhất để dâng lên vua Hùng với hy vọng rằng của ngon vật lạ của mình là ngon nhất, ý nghĩa nhất.

Trong tất cả các hoàng tử thì riêng Hoàng tử thứ 18 của Vua Hùng Vương tên là Lang Liêu có đức tình hiền lành, đạo đức và rất hiếu thảo với phụ huynh. Vì mẹ hoàng tử qua đời sớm nên hoàng tử thiếu người chỉ dạy, vì vậy hoàng tử rất lo lắng và không biết làm thế nào để có thể tìm được thức ăn ngon và có ý nghĩa trong ngày tết hiện nay.

Truyện cổ tích sự tích bánh chưng bánh dầy (Ảnh bìa)

Một hôm, Lang Liêu đang ngủ mơ mơ màng màng, trong giấc mơ hoàng tử thấy có một vị thần xuất hiện và bảo rằng:

-Này con, trong trời đất này thì không có gì quý bằng gạo cả, gạo chính là thức ăn có thể nuôi sống con người. Con hãy lấy gạo nếp thật ngon, làm thành những chiếc bánh hình tròn và hình vuông. Hình tròn tượng trưng cho trời còn hình vuông để tượng trưng cho đất. Hãy lấy lá bọc ngoài, làm nhân đặt trong ruột bánh để tượng trưng cho sự sinh thành của phụ huynh

Lang Liêu bừng tỉnh, hoàng tử vô cùng vui mừng vì đã được thần linh giúp đỡ. Hoàng tử làm theo lời vị thần trong giấc mơ dặn, chọn gạo nếp ngon để làm bánh vuông, bỏ vào chõ hấp chín gọi là bánh chưng. Hoàng tử lấy xôi giã nhuyễn ra để làm bánh hình tròn tượng trưng cho trời gọi là bánh dầy. Còn lá xanh bọc ngoài, nhân đặt bên trong bánh tượng trưng cho sự che chở của phụ huynh.

Đến ngày hẹn, các hoàng tử đều mang tất cả những món ăn ngon nhất mình kiếm được dâng lên Vua Hùng, tất cả toàn là sơn hảo hải vị của khắp các miền và rất khó mới có thể kiếm được. Riêng hoàng tử Liêu Lang chỉ có món bánh trưng và bánh dày được làm từ gạo nếp chứ không phải là một thứ sơn hào hải vị gì cả. Vua Hùng thấy lạ liền hỏi Liêu Lang tại sao mà hoàng tử làm hai loại bánh này. Liêu Lang kể cho vua cha nghe về giấc mơ của mình. Vua ăn thấy ngon và thấy rất có ý nghĩa. Vậy là Vua đã nhường lại ngôi vua cho con trai thứ 18 của mình.

Kể từ khi đó, cứ mỗi khi dịp tết đến xuân về thì người dân lại làm bánh chưng và bánh dầy để dâng cúng tổ tiên và trời đất.

Hữu Vy

Hữu Vy Là Cô Gái Đầy Cá Tính , Yêu Thích Lĩnh Vực Viết Blog Vì Vậy Cô Cho Ra Đời Blog Chia Sẽ Kiến Thức Cho Công Đồng TheaTre20.com Nhằm Giúp Mọi Người Phát Triển Khả Năng Hiểu Biết Tốt Hơn

Recent Posts

Giải pháp cải tạo nhà phố 3 tầng hẹp trở nên thoáng rộng

Nhà phố 3 tầng hẹp và bí bách luôn đặt ra nhiều thách thức trong…

6 months ago

Tiền Vệ Trụ Là Gì – Ý Nghĩa Và Vai Trò Quan Trọng Trong Bóng Đá

Tiền vệ trụ là một vị trí quan trọng trong đội hình của một đội…

7 months ago

Top +10 Thủ Môn lùn Nhất Thế Giới Trong Lịch Sử Bóng Đá

Với vai trò đặc biệt là bảo vệ khung thành, yêu cầu đầu tiên đối…

7 months ago

“Số phận” của iPhone 14 khi iPhone 15 vừa trình làng: Con ghẻ hay con cưng?

Từ đầu năm 2023, iPhone 14 series liên tục “mất giá” tại thị trường Việt…

8 months ago

Top 5 mẫu Smart Tivi Sony 55 inch dưới 20 triệu chất lượng cao

Bạn đang muốn tìm mua một chiếc tivi mà giá thành chỉ dưới 20 triệu?…

10 months ago

Năm 2023 nên hay không nên sơn nhà màu vàng kem?

Sơn nhà màu vàng kem là xu hướng kiến trúc nội thất năm 2023. Tuy…

11 months ago