Categories: Kinh Doanh

Kế toán công ty xây dựng cần làm những gì?

Bất cứ doanh nghiệp nào cũng cần kế toán nhất là đối với những công ty xây dựng thì nhân viên kế toán xây dựng là vị trí không thể thiếu. Nhờ kế toán về ngành xây dựng mà doanh nghiệp làm về ngành xây lắp, xây dựng có thể đơn sơ dàng bóc tách công trình tính toán phí tổn chi tiết cụ thể. Vậy việc làm của kế toán công ty xây dựng cần làm những gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ở bài viết dưới đây

1. Kế toán xây dựng là gì?

Theatre20.com tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ của các tổ chức, cá nhân khác và yêu cầu, như đã đưa ra trong phần Điều khoản Sử dụng, rằng những người sử dụng trang web Theatre20.com hoặc bất kỳ các trang web thành viên nào của chúng tôi (sau đây mỗi trang được gọi là Trang Web) cũng sẽ ứng xử hao hao. Chúc Bạn Đọc 1 Ngày Vui Vẻ!

Kế toán công ty xây dựng là làm gì

Kế toán công ty xây dựng là một nhân viên có kiến thức về ngành xây dựng từ đó bóc tách và tính toán lên những phí tổn để hoàn thiện công trình. Bên cạnh đấy Kế toán xây dựng còn là người lo về những giấy tờ hành chính pháp lý, lập báo cáo tài chính,báo cáo thuế, xử lý các việc làm hành chính và giải trình thông số khi có kiểm toán thanh tra vào kiểm tra.

2. Đặc điểm chung về kế toán xây dựng

Việc làm của Kế toán xây dựng, xây lắp đều có một số đặc điểm chung trong quá trình làm việc cụ thể như sau:

2.1. Bóc tách phí tổn

Khi công ty tham gia đấu thầu và trúng thầu, kế toán sẽ dựa vào bản kế hoạch dự thầu mà doanh nghiệp đã đưa ra từ đó tiến hành thực hiện bóc tách phí tổn sao cho hợp lý để hạch toán.

Lợi ích của việc bóc tách phí tổn đó là giúp kế toán hiểu được các khoản phí tổn phải trả được ghi trong bản dự thầu khi trúng thầu để có thể hạch toán đúng.

Đặc điểm chung của kế toán xây dựng

2.2. Mỗi công trình hạng mục đi kèm có một dự toán riêng biệt

Mỗi một công trình, hạng mục sẽ có rất nhiều khoản phí tổn để cấu thành và tạo nên. Với kế toán xây dựng thì sự khác biệt với kế toán thương mại là phí tổn của hạng mục công trình nào sẽ được hạch toán riêng vào công trình đó, tách riêng biệt với nhau để không có sự nhầm lẫn trong quá trình xây dựng.

Khi tổng hợp các phí tổn kế toán cần phải cân đối để giá thầu của mỗi công trình khi xây dựng phải bằng hoặc gần bằng so với giá được ghi trên bản dự thầu cung cấp bởi bộ phận kỹ thuật. Điều này giúp kế toán xác định được giá vốn để hạch toán phí tổn công trình sao cho hợp lý.

2.3. Tính toán giá dựa theo giá trị trường

Khi xây dựng công trình còn phải phụ thuộc vào vị trí địa lý xây dựng. Mà giá nhập nguyên liệu của mỗi khu vực lại khác nhau vì vậy Kế toán xây dựng cần phải biết ứng dụng giá sao cho hợp lý cho các công trình ở mỗi tỉnh khác nhau.

2.4. Tính và hạch toán các khoản phí tổn cấu thành nên công trình hạng mục

Một số khoản phí tổn để xây dựng thành công trình hạng mục mà kế toán ngành xây dựng cần phải hạch toán bao gồm:

 

  • Phí tổn nguyên vật liệu:

Với phí tổn vật liệu kế toán ngành xây dựng sẽ dựa vào định mức tiêu hao trong bảng kế hoạch dự toán từ đó bóc tách, tính toán và hạch toán khối lượng nguyên vật liệu sử dụng để xuất cho công trình đó

 

  • Phí tổn nhân công:

Phí tổn nhân công được tính toán dựa theo khối lượng việc làm, số ngày công và hệ số của bậc thợ từ đó xác định tiền lương, tiền công để cho từng hạng mục công trình cũng như thời gian hoàn thiện công trình.

 

  • Với phí tổn máy thi công:

Phí tổn máy thi công sẽ dựa loại máy thi công, mức độ tiêu hao nhiên liệu, lương của người vận hành máy cũng như khấu hao máy móc trong quá trình sử dụng.

 

  • Phí tổn quản lý chung:

Kế toán ngành xây dựng sẽ thực hiện việc tập hợp và phân bổ với từng công trình theo mức tỷ lệ nguyên vật liệu chính được sử dụng hoặc theo nhân công

Kế toán có thể tập hợp và phân bổ cho từng công trình theo mức tỷ lệ nguyên vật liệu chính hoặc theo nhân công.

2.5. Một số đặc điểm chung khác

  • Thường xuyên theo dõi và tập hợp phí tổn sản xuất kinh doanh dở dang theo từng tháng, từng quý
  • Xuất vật tư đúng theo định mức công trình
  • Hoàn thiện công trình hạng mục phải có biên bản nghiệm thu
  • Phải Xuất hóa đơn ghi nhận doanh thu khi hoàn thiện công trình hạng mục

3. Việc làm của kế toán xây dựng

Kế toán xây dựng đơn sơ hay khó? Để hiểu thêm kế toán công ty xây dựng cần phải những việc làm gì hãy cùng xem những thông tin dưới đây:

Việc làm của kế toán xây dựng

  • Tính toán giá trị của công trình dựa trên việc tập hợp và phân bổ phí tổn hợp lý.
  • Thực hiện lập các báo cáo thuế theo tháng, quý và bản báo cáo tài chính cuối năm.
  • Lập các bản Báo cáo tài chính nội bộ theo yêu cầu của quản lý cập trên
  • Sắp xếp và lưu giữ hồ sơ, chứng từ hóa đơn, hợp đồng, biên bản nghiệm thu khoa học đơn sơ dàng tìm kiếm khi có phát sinh.
  • Xử lý các việc làm khác liên quan
  • Kế toán xây dựng cần phải có khả năng đọc hiểu và giải trình thông số với hạng mục, công trình khi có cơ quan thuế có yêu cầu thanh tra.

Hy vọng các bạn đã nắm được phần nào những việc làm mà kế toán công ty xây dựng cần phải làm. Hãy chịu khó học hỏi, trao đổi để kiến thức kế toán của bạn được nâng nổi bật hơn và đạt được những thành tựu vị trí việc làm nổi bật hơn trong tương lai.

Hữu Vy

Hữu Vy Là Cô Gái Đầy Cá Tính , Yêu Thích Lĩnh Vực Viết Blog Vì Vậy Cô Cho Ra Đời Blog Chia Sẽ Kiến Thức Cho Công Đồng TheaTre20.com Nhằm Giúp Mọi Người Phát Triển Khả Năng Hiểu Biết Tốt Hơn

Recent Posts

Giải pháp cải tạo nhà phố 3 tầng hẹp trở nên thoáng rộng

Nhà phố 3 tầng hẹp và bí bách luôn đặt ra nhiều thách thức trong…

5 months ago

Tiền Vệ Trụ Là Gì – Ý Nghĩa Và Vai Trò Quan Trọng Trong Bóng Đá

Tiền vệ trụ là một vị trí quan trọng trong đội hình của một đội…

6 months ago

Top +10 Thủ Môn lùn Nhất Thế Giới Trong Lịch Sử Bóng Đá

Với vai trò đặc biệt là bảo vệ khung thành, yêu cầu đầu tiên đối…

6 months ago

“Số phận” của iPhone 14 khi iPhone 15 vừa trình làng: Con ghẻ hay con cưng?

Từ đầu năm 2023, iPhone 14 series liên tục “mất giá” tại thị trường Việt…

8 months ago

Top 5 mẫu Smart Tivi Sony 55 inch dưới 20 triệu chất lượng cao

Bạn đang muốn tìm mua một chiếc tivi mà giá thành chỉ dưới 20 triệu?…

9 months ago

Năm 2023 nên hay không nên sơn nhà màu vàng kem?

Sơn nhà màu vàng kem là xu hướng kiến trúc nội thất năm 2023. Tuy…

10 months ago