Categories: Kinh Doanh

Kế toán tiền mặt là gì và vai trò đối với doanh nghiệp

Bạn đã hiểu kế toán tiền mặt là gì chưa? Và vai trò của nó đối với doanh nghiệp ra sao. Nếu chưa hiểu hãy để chúng tôi giải thích giúp bạn qua bài viết ngay sau đây nhé.

Theatre20.com tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ của các tổ chức, cá nhân khác và yêu cầu, như đã đưa ra trong phần Điều khoản Sử dụng, rằng những người sử dụng trang web Theatre20.com hoặc bất kỳ các trang web thành viên nào của chúng tôi (sau đây mỗi trang được gọi là Trang Web) cũng sẽ ứng xử hao hao. Chúc Bạn Đọc 1 Ngày Vui Vẻ!

Kế toán tiền mặt là gì?

Kế toán tiền mặt hay còn được gọi với cái tên khác là kế toán vốn bằng tiền cùng các nghiệp vụ thanh toán. Đây là một mảng kế toán đóng một vai trò quan yếu đặc biệt trong việc quản lý tài chính của doanh nghiệp.

Kế toán tiền mặt là gì? Kế toán tiền mặt chính là việc làm theo dõi tất cả những hoạt động liên quan đến việc thu, chi tiền mặt tại quỹ. Đồng thời theo dõi hàng ngày việc tồn quỹ là bao nhiêu để có kế hoạch chuẩn bị tiền cho việc sản xuất kinh doanh nội bộ tiếp theo của doanh nghiệp.

2. Vai trò quan yếu của kế toán tiền mặt trong doanh nghiệp

Vai trò của kế toán tiền mặt

Để việc kinh doanh ngày một hiệu quả, có thể cạnh tranh và đứng vững được trên thương trường thì kế toán tiền giữ một vai trò vô cùng quan yếu không thể thiếu được trong doanh nghiệp.

  • Cung cấp thông tin kế toán thông qua hệ thống kế toán

Cung cấp thông tin kế toán

Một doanh nghiệp khó có thể tồn tại trên thị trường được nếu thiếu đi những thông tin chuẩn xác từ một hệ thống kế toán đúng đắn. Nếu doanh nghiệp muốn trang bị những thiết bị mới thì đòi hỏi chủ doanh nghiệp phải nắm bắt được thời gian sử dụng của tài sản cố định máy móc, đã được khấu hao hết hay chưa…và hiện tại doanh nghiệp có đủ tài chính để mua những thiết bị mới này bằng tiền mặt hay cần phải kêu gọi hỗ trợ tài chính.

Chính vì vậy mà việc cung cấp thông tin kế toán về dòng tiền cũng như việc phân tích tài chính một cách chuẩn xác sẽ giúp các nhà quản trị, những người lãnh đạo công ty đưa ra được những quyết định kinh doanh hợp lý, có hiệu quả. Từ đó sẽ làm giảm thiểu được các rủi ro đưa doanh nghiệp ngày càng đi lên trong bối cảnh hội nhập hiện nay.

  • Giúp các doanh nghiệp biết rõ tình hình kinh doanh và lợi nhuận của doanh nghiệp mình

Đối với các doanh nghiệp các nghiệp vụ kế toán tiền mặt được thực hiện một cách kịp thời, đầy đủ và chuẩn xác không những có thể giúp chủ doanh nghiệp theo dõi được công nợ phải trả, công nợ phải thu, những hàng hóa dịch vụ nào đã xuất bán mà vẫn đang đi đường, hay chưa được thanh toán rất đơn sơ dàng. Bên cạnh đó là toàn bộ các báo cáo về dòng tiền cũng như các thủ tục khác giúp tạo nên một bức tranh toàn cảnh hiện thực, chân thực nhất, chuẩn xác nhất về  hiệu quả kinh doanh và lợi nhuận của doanh nghiệp.

  • Cân đối các khoản phí tổn giúp các doanh nghiệp thu được lợi nhuận cao nhất

Việc cân đối các khoản phí tổn rất cần thiết và vô cùng quan yếu trong mỗi doanh nghiệp bởi không một doanh nghiệp nào sẽ biết được hiệu quả doanh thu của mình đạt được là bao nhiêu, lãi hay là lỗ nếu không theo dõi được các khoản thu nhập và mọi khoản phí tổn.

Chẳng hạn như công ty mua một số công cụ, dụng cụ hay một loại thiết bị văn phòng nào đó mà phải tốn một khoản phí tổn khá lớn ảnh hưởng cho việc kinh doanh nhưng sẽ không nhận được ra sai lầm nếu phí tổn này không được hạch toán trên hệ thống kế toán. Chính vì vậy mà mỗi doanh nghiệp cần phải có kế toán tiền mặt để cân đối các khoản phí tổn giúp doanh nghiệp có những kế hoạch, giải pháp kinh doanh có hiệu quả.

  • Cung cấp thông tin cho việc kêu gọi đầu tư

Để mở rộng thị trường, mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh ngày một to lớn hơn nữa đòi hỏi doanh nghiệp cũng phải có số vốn lớn. Nhưng nhiều doanh nghiệp không đáp ứng được tài chính để mở rộng kinh doanh nên phải kêu gọi vốn của các nhà đầu tư khác cùng góp vốn.  Các nhà đầu tư tiềm năng sẽ yêu cầu một bản kế hoạch kinh doanh cụ thể và các báo cáo tài chính với khoảng thời gian 1 đến 3 năm.Lúc này đây thì kế toán tiếp tục mang một vai trò, trọng trách to lớn đó là phải chứng tỏ được nguồn vốn bằng tiền và các nghiệp vụ thanh toán của doanh nghiệp đủ điều kiện, đủ thực lực cũng như đủ khả năng tài chính, đủ khả năng thanh toán các khoản nợ. Từ đó tạo được niềm tin vị trí đối tác có quan hệ trực tiếp hay gián tiếp với doanh nghiệp sẽ góp vốn đầu tư vào mở rộng việc kinh doanh.

Các nhà đầu tư tiềm năng sẽ yêu cầu báo cáo tài chính trong thời gian 1 đến 3 năm đi kèm với kế hoạch kinh doanh

Ngoài ra kế toán tiền mặt sẽ giúp xử lý mọi vấn đề liên quan đến tiền mặt phát sinh bao gồm tính toán xem xét các hóa đơn chứng từ đúng hay sai, có đủ điều kiện để đưa vào hạch toán hay không. Sau khi đã xem xét và tính toán kỹ nếu mọi hóa đơn chứng từ đã hợp lý rồi thì kế toán sẽ tiến hành định khoản và hạch toán trên phần mềm kế toán rồi in thành sổ sách để lưu trữ phục vụ công tác báo cáo và kiểm tra.

Kế toán tiền mặt là gì? Vai trò đối với doanh nghiệp? Câu hỏi này đã được chúng tôi trả lời thắc mắc cho bạn rất tỉ mỉ và chi tiết ở bài viết trên rồi. Hãy tham khảo và dùng bài viết này làm tư liệu giúp ích cho việc làm kế toán tiền mặt của mình được hoàn thiện hơn để trở thành một kế toán tiền mặt giỏi mà doanh nghiệp nào cũng muốn tuyển dụng các bạn nhé.

 

Hữu Vy

Hữu Vy Là Cô Gái Đầy Cá Tính , Yêu Thích Lĩnh Vực Viết Blog Vì Vậy Cô Cho Ra Đời Blog Chia Sẽ Kiến Thức Cho Công Đồng TheaTre20.com Nhằm Giúp Mọi Người Phát Triển Khả Năng Hiểu Biết Tốt Hơn

Recent Posts

Giải pháp cải tạo nhà phố 3 tầng hẹp trở nên thoáng rộng

Nhà phố 3 tầng hẹp và bí bách luôn đặt ra nhiều thách thức trong…

6 months ago

Tiền Vệ Trụ Là Gì – Ý Nghĩa Và Vai Trò Quan Trọng Trong Bóng Đá

Tiền vệ trụ là một vị trí quan trọng trong đội hình của một đội…

6 months ago

Top +10 Thủ Môn lùn Nhất Thế Giới Trong Lịch Sử Bóng Đá

Với vai trò đặc biệt là bảo vệ khung thành, yêu cầu đầu tiên đối…

6 months ago

“Số phận” của iPhone 14 khi iPhone 15 vừa trình làng: Con ghẻ hay con cưng?

Từ đầu năm 2023, iPhone 14 series liên tục “mất giá” tại thị trường Việt…

8 months ago

Top 5 mẫu Smart Tivi Sony 55 inch dưới 20 triệu chất lượng cao

Bạn đang muốn tìm mua một chiếc tivi mà giá thành chỉ dưới 20 triệu?…

9 months ago

Năm 2023 nên hay không nên sơn nhà màu vàng kem?

Sơn nhà màu vàng kem là xu hướng kiến trúc nội thất năm 2023. Tuy…

10 months ago